นี่หรือนักสร้างสุขสาธารณะ : นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ ประธานคณะกรรมการจริยธรรมจังหวัดตรัง อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และนักสันติวิธี

4 พฤศจิกายน 2565 มีปรากฏการณ์ที่อัปยศอดสู สำหรับวงการสาธารณสุขเกิดขึ้นมาอีกเรื่องหนึ่ง (แปลว่ามีหลายเรื่องที่ควรแก่การติดตาม) เมื่อแพทย์คนหนึ่งทางจังหวัดภาคเหนือ ได้แสดงภาษากาย ภาษาพูดที่ไม่น่าเชื่อว่า วิญญูชนที่เป็นแพทย์จะกระทำอย่างนั้นได้


นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ ประธานคณะกรรมการจริยธรรมจังหวัดตรัง อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และนักสันติวิธี

.

“บุคคลที่มีจิตวิญญาณของแพทย์ตามปกติ (ที่ผิดปกติก็ว่ากันไป) ย่อมมีความพยายามบำบัดทุกข์ สร้างสุขให้กับสาธารณชน จนเกิดเป็นปทัสถานของชีวิต แพทย์น้อยยิ่งกว่าน้อยที่เป็นแบบแพทย์ที่ปรากฏในข่าว ไม่แน่ใจว่าที่จังหวัดของเราจะมีหรือไม่ หากมี แม้จะน้อยเพียงใด ก็ต้องช่วยกันขจัดมะเร็งร้ายแห่งความดีที่บรรพบุรุษของวิชาชีพเพียรสั่งสมมา”

นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ ประธานคณะกรรมการจริยธรรมจังหวัดตรัง อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และนักสันติวิธี

คอลัมน์ : พบหมอไพศาล

.

4 พฤศจิกายน 2565 มีปรากฏการณ์ที่อัปยศอดสู สำหรับวงการสาธารณสุขเกิดขึ้นมาอีกเรื่องหนึ่ง (แปลว่ามีหลายเรื่องที่ควรแก่การติดตาม) เมื่อแพทย์คนหนึ่งทางจังหวัดภาคเหนือ ได้แสดงภาษากาย ภาษาพูดที่ไม่น่าเชื่อว่า วิญญูชนที่เป็นแพทย์จะกระทำอย่างนั้นได้

บุคคลที่มีจิตวิญญาณของแพทย์ตามปกติ (ที่ผิดปกติก็ว่ากันไป) ย่อมมีความพยายามบำบัดทุกข์ สร้างสุขให้กับสาธารณชน จนเกิดเป็นปทัสถานของชีวิต แพทย์น้อยยิ่งกว่าน้อยที่เป็นแบบแพทย์ที่ปรากฏในข่าว ไม่แน่ใจว่าที่จังหวัดของเราจะมีหรือไม่ หากมี แม้จะน้อยเพียงใด ก็ต้องช่วยกันขจัดมะเร็งร้ายแห่งความดีที่บรรพบุรุษของวิชาชีพเพียรสั่งสมมา

การที่ผู้บริหารออกมาเสนอหน้า สื่อสารแก้ตัวว่า แพทย์ส่วนใหญ่ดี เลวเยี่ยงนี้มีน้อยนัก เป็นเรื่องที่สังคมไม่ควรยอมรับ สภาวิชาชีพก็ควรเฉียบไว จริงจังในการแก้ไข เพื่อเป็นหลักประกันแห่งสุขให้สมาชิกของสังคม สงสาร เห็นใจแพทย์ดี ๆ ที่ต้องมามัวหมอง เพราะเพื่อนร่วมวิชาชีพเช่นนี้

การปฏิบัติหน้าที่กำกับให้แพทย์มีจริยธรรมในการดูแลประชาชน ผู้บริหารน่าจะต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าเพียงแค่ ออกมาลอยหน้าลอยตา โชว์ความไร้ซึ่งความรับผิดชอบว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่แพทย์คนนี้กระทำการอันน่าสะอิดสะเอียน ผู้กุมบังเหียนงานสร้างสุขควรอย่างยิ่งที่จะใส่ใจทุกข์สุขของสังคมมากกว่านี้นะครับ หรืออาจบางที จะมีขอจำกัดประการใด ก็ควรบอกกล่าวกับสังคมเสีย

การสื่อสารอย่างสันติ คงเป็นเรื่องที่ควรได้รับการพัฒนาในวิชาชีพนี้อย่างรีบด่วน การดูแลคนทั้งคนจะต้องได้รับการใส่ใจ ไม่น้อยไปกว่าความสามารถในการดูแลรักษาโรค อาจารย์แพทย์บางท่าน พยายามอธิบายว่า เฉพาะสอนเรื่องการรักษาโรค เวลาตามหลักสูตรก็ไม่เพียงพอแล้ว จากนั้นก็จบด้วยการไม่สั่งสอนการสื่อสารที่เป็นสุนทรียสาระภาษา ปล่อยให้เป็นตะเกียกตะกายเรียนรู้ ปฏิบัติกันไปตามยถากรรม สุดท้ายโอกาสที่จะเกิดเหมือนแพทย์ที่เป็นข่าวก็จะมากขึ้นอย่างน่าสะพรึงกลัว

ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ขอเรียกร้องให้มีการจัดการที่เด็ดขาด ว่องไว อีกทั้งขอให้มีการป้องกันเหตุการณ์ทำนองนี้อย่างจริงจัง ขอให้กำลังใจด้วยความเคารพ ชื่นชมยิ่ง ในผู้ประกอบวิชาชีพที่ดี ๆ อีกมากมาย แต่ไม่ขอยอมรับที่จะให้คนชั่วใช้วิชาชีพ เป็นที่อยู่อาศัย ผู้ใดมีหน้าที่ขอความกรุณาดำเนินการตามหน้าที่โดยพลันเถอะ ขอขอบคุณหากได้กระทำการ

แต่หากละเว้นการกระทำการ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ใดโดยไม่ชอบ เบื้องต้นขอประณามการกระทำเช่นนั้น ส่วนจะมีคนแบบลุงศรีที่ถูกชก มาทำหน้าที่ประสานการฟ้องร้องตาม มาตรา 157 หรือไม่ ก็ว่ากันไป ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขกับสังคโดยรวมต่อไป

.

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เมืองกีฬา เมืองแห่งความสุข (3) : นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และนักสันติวิธี

ตรังเมืองแห่งความสุข (2) : นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และนักสันติวิธี

.

โยนิโสมนสิการ หนองบัวลำภู : นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นักสันติวิธี อดีตคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ฅนตรัง

.

“ตรัง” สังคมแห่งความสุข (๑) โดย นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ อดีตนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และนักสันติวิธี

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest

Social Media

Most Popular

Categories

ชาวตรังโวย! จัดงานคาราวานสินค้าปิดศาลากลาง10วัน10คืน แย่งกำลังซื้อท้องถิ่น อ่วมเก็บค่าเช่าที่ 1.5-1.8 หมื่น โซเชี่ยลสงสัยเงินเข้ากระเป๋าใคร วอนหน่วยงานตรวจสอบ

ตรัง-ชาวตรังโวย! จัดงานคาราวานสินค้าปิดศาลากลาง10วัน10คืน ฟรีคอนเสิร์ตอลังการณ์ แย่งกำลังซื้อท้องถิ่น ทำเดือดร้อนรถติด-ไม่มีที่จอดติดต่อราชการ แม่ค้าเผย อ่วมเก็บค่าเช่าที่บูธละ 1.5-1.8 หมื่น ค่าไฟดวงละ40/วัน ศก.ไม่ดีขาดทุนทุกงาน โซเชี่ยลสงสัยเงินเข้ากระเป๋าใคร จี้แจงรายรับ-รายจ่าย ไม่พบข้อมูลจัดจ้างบนเว็บพช. วอนหน่วยงานตรวจสอบด่วน เก็บค่าเช่าบนที่หลวง เผย ผู้ว่าฯนั่งหัวโต๊ะอนุมัติใช้พื้นที่

ชวนเที่ยว Trang Art&Craft 6-8 ก.ย. เปิด “มะนิลาค่าเฟ่” ค่าเฟ่วินเทจ บ้านโบราณร้อยปี ฟังดนตรีกลางสายฝน โชว์พิเศษ “จ๊อบทูดู” เร็กเก้ชื่อดัง

ตรัง-ททท.สำนักงานตรัง เปิดคาเฟ่วินเทจสไตล์บ้านโบราณอายุ 100 ปี เตรียมจัดงาน ‘Trang Art & Craft: Sounds of Rain, Colors of Art’ ชวนฟังดนตรีกลางสายฝน เล่นซนงานศิลป์ 6-8 ก.ย.นี้ หนุนงานฝีมือ เมนูเลิศรส กระตุ้นเศรษฐกิจ ชูเมืองน่าเที่ยว โชว์พิเศษ “จ๊อบทูดู” เร็กเก้ชื่อดัง

แห่สมัครสมาชิกพรรคปชช.ตรัง คึกคัก! แกนนำลั่นพร้อมตั้งสาขาใน 6 เดือน ลุยเลือกตั้งปี 70 เชื่อสานอุดมการณ์-ทำงานหนัก รอบหน้าได้ส.ส.แน่

ตรัง-แห่สมัครสมาชิกพรรคประชาชนจังหวัดตรัง คึกคัก! หลังกทม.กวาดยอดทะลุเป้า แกนนำเผยเชื่อมือกก.บห.ชุดใหม่ พร้อมตั้งสาขาพรรคใน 6 เดือน ลุยเลือกตั้งปี 70 เชื่อสานอุดมการณ์-ทำงานหนักรอบหน้าได้ส.ส.เมืองตรังแน่ ยกเคยกวาดบัญชีรายชื่อที่1รอบก่อน ชาวบ้านโอดพรรคถูกกระทำ เผย ชอบนโยบายก้าวหน้า พูดตรง พูดจริง ยังหนุนแก้ม. 112 แบบไม่ล้มล้างการปกครอง

ค้นหาหัวข้อข่าวที่คุณสนใจ

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors