ผงะ 7 โรฮิงญาเข้าฝั่งตรังหนีตาย น้ำมันเรือ-ข้าวหมด หลังไต้ก๋งเรือขน 48 ชีวิตส่งอินโดฯแล้ว เผย ถูกหลอกว่ากลับถึงต้นทางแน่ สอบโยงค้ามนุษย์หรือไม่

ตร.น้ำตรัง รวบไต้ก๋งเรือและชาวโรฮิงญา รวม 7 คน คาร่องน้ำกันตัง หลังจากเรือน้ำมัน-ข้าวหมด ตัดสินใจเข้าฝั่งหวังรอดชีวิต รอสอบเชื่อมโยงขบวนการค้ามนุษย์ลอยแพ 50 ชีวิตน่านน้ำสตูลหรือไม่


.

ผู้สื่อข่าว www.trangtoday.net รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565  ที่กองกำกับการ 9 กองตำรวจน้ำ อ.กันตัง จ.ตรัง พ.ต.ท.จักรพงษ์ มนัสชัย สารวัตรตำรวจน้ำตรัง รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเรือต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่แม่น้ำตรัง ต.กันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง หลังรับแจ้งได้ นำกำลังตำรวจน้ำ 6 นายเข้าตรวจสอบเรือพร้อมจับกุมลูกเรือและไต้ก๋งเรือ รวม 7 คน และนำตัวมาทำการสอบปากคำ โดยมีหลายหน่วยงานร่วมสอบ ตำรวจกันตัง ตำรวจตม. ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่พม.จ.ตรัง ศรชล.พร้อมล่าม ร่วมสอบปากคำ ก่อนนำส่งดำเนินคดีที่สภ.กันตัง ต่อไป  โดยเบื้องต้นมีฐานความผิดลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และจะรอผลสอบสวนของจ.สตูลว่าเชื่อมโยงกันหรือไม่

.

พ.ต.ท.จักรพงษ์ มนัสชัย สารวัตรตำรวจน้ำตรัง เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันที่ 6 ก.ย. ได้รับแจ้งจากเครือข่ายว่ามีเรือต้องสงสัยเข้ามาในร่องน้ำกันตัง  เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำก็เลยนำเรือออกไปตรวจสอบพบว่าเป็นเรือบรรทุกสีเทาชั้นเดียว มีลูกเรืออยู่จำนวน 6 คน และไต้ก๋งเรือ 1 คน ซึ่งได้สอบถามคนในเรือตอบว่าเข้ามาเพื่อหาซื้อน้ำมันที่จะกลับไปยังประเทศพม่า ซึ่งสืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ทางจังหวัดสตูลสืบพบโรชาวฮิงญา จำนวน 50 กว่าคนที่อยู่ตามเกาะต่างๆ และเมื่อสอบถามตามไต้ก๋งเรือที่ควบคุมเรือลำดังกล่าว ระบุว่ากำลังไปส่งชาวโรฮิงญาที่ประเทศอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่จึงได้นำไต้ก๋งเรือกับลูกเรือทั้งหมดเข้ามาตรวจสอบที่สถานีตำรวจน้ำกันตังก่อน

พ.ต.ท.จักรพงษ์ มนัสชัย สารวัตรตำรวจน้ำตรัง

.

พ.ต.ท.จักรพงษ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นพม่าทั้งหมด มีคนที่สามารถพูดไทยได้คือไต้ก๋งเรือเพียงคนเดียว หลังจากนี้จะส่งให้เจ้าหน้าที่พม.เป็นคนคัดกรอง ว่าใครเป็นเหยื่อหรือเป็นผู้ร่วมขบวนการบ้าง เบื้องต้นยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ส่วนเป็นขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาหรือไม่คงต้องรอการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง รอทางจังหวัดสตูลสอบสวนขยายผลว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ โดยการดำเนินคดีและแจ้งข้อกล่าวหาเบื้องต้นคือ เป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และ เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

พ.ต.ท.จักรพงษ์ กล่าวว่า จากการสอบสวน ไต้ก๋งเรือชื่อ ลูอองไล (ใหญ่) อายุ 62 ปี สัญชาติเมียนมา เป็นคนมอญ  ที่ผ่านมาไม่เคยมาอยู่จ.ตรัง แต่เคยอยู่จ.ระนอง และอ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร ลูกเรือทั้งหมดก็เป็นชาวเมียนมาและยืนยันว่าเดินทางมาจากยะไข่ ประเทศเมียนมา ขนแรงงานมา 48 คน นำไปส่งอินโดนีเซีย แต่ขากลับน้ำมันหมด ข้าว น้ำ หมด ถ้าเดินทางต่อไปก็คงอดตาย จึงพยายามแวะเข้าฝั่ง อย่างน้อยก็ไม่ตาย โดยไม่รู้ว่าจังหวัดอะไร จะแวะเข้ามาเติมน้ำมัน โดยใช้เวลาเดินทางมาถึง จ.ตรัง รวม 8 วัน 8 คืน ส่วนเรือไม่ใช่ของตัวเอง ตนเองเพียงแต่รับจ้าง นายจ้างชื่ออ่องตู ได้ค่าจ้าง 1,500,000 จ๊าตพม่า คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 30,000 บาท โดยนำชาวโรฮิงญานำไปส่งกลางทะเลเพื่อขึ้นเรืออีกลำก่อนนำไปส่งต่อปลายทางที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยไม่ได้นำไปส่งที่เกาะใดๆ ตอนเดินทางมาผู้ว่าจ้างบอกว่ามีน้ำมันมาให้เพียงพอ แต่ปรากฏว่าไม่พอ เท่ากับถูกหลอก ซึ่งน้ำมันถ้าจะให้เพียงพอต้องใช้ถึง 12 ถังๆละ 200 ลิตร ทั้งหมด 2,400 ลิตร

.

.

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest

Social Media

Most Popular

Categories

“นครตรัง”จับมือ “ททท.” จัดงาน “NAKORNTRANG FOOD FIT FUN” กระตุ้นศก. สู่เมืองต้นแบบสุขภาวะ 19-21 ก.ค. ที่สวนทับเที่ยง

ตรัง-“นครตรัง”จับมือ “ททท.” จัดงาน “NAKORNTRANG FOOD FIT FUN” กระตุ้นศก. สู่เมืองต้นแบบสุขภาวะ 19-21 ก.ค. ที่สวนทับเที่ยง

สุดแปลก “คุกกี้กุ้งแห้ง” ถูกใจไม่เน้นหวาน แต่หอมอร่อย อดีตดีไซน์เนอร์สาวย้อนขนมความทรงจำวัยเด็ก หนุนประมงพื้นบ้าน เน้นขายออนไลน์

ตรัง-สุดแปลก “คุกกี้กุ้งแห้ง” ถูกใจสายไม่เน้นหวาน แต่หอมอร่อย อดีตดีไซน์เนอร์สาว ย้อนเมนูขนมความทรงจำในวัยเด็ก ทำจนได้รสชาติความอร่อยที่ลงตัว สนับสนุนประมงพื้นบ้าน เน้นขายออนไลน์ผ่านเพจ

ทัพนักกีฬาไทย-เทศ เรือนหมื่นร่วม “ตรังเกมส์” ครั้งที่ 25 มหกรรมกีฬารร.กีฬาแห่งประเทศไทย 20-29 ก.ค. ชูมาสคอต “พะยูน”

ตรัง-ทัพนักกีฬาไทย-เทศ เรือนหมื่นร่วม “ตรังเกมส์” ครั้งที่ 25 มหกรรมกีฬารร.กีฬาแห่งประเทศไทย ตรังพร้อมเปิดบ้านเป็นเจ้าภาพ 20-29 ก.ค. 19ชนิดกีฬา ชูมาสคอต “พะยูน” ชวนเชียร์ ชวนเที่ยวตรัง

ค้นหาหัวข้อข่าวที่คุณสนใจ

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors