พลังศรัทธาเนืองแน่น “ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม” แห่พระรอบเมืองตรัง เทศกาลถือศีลกินผัก

พลังศรัทธาเนืองแน่น “ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม” แห่พระรอบเมืองตรัง ม้าทรงแสดงอภินิหารกว่า 500 คน ใช้อาวุธทิ่มแทงร่างกาย กุศโลบายรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก สร้างบุญ


เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 ในพิธีจุดประทัดสายแรก ที่ศาลเจ้าพ่อหมื่นราม ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่แห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง ตั้งอยู่บนถนนรัษฎา ตำบลทับเที่ยง ในเขตเทศบาลนครตรัง เนื่องในงานเทศกาลประเพณีถือศีลกินเจ หรือ ถือศีลกินผัก ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 25 ก.ย.-4 ต.ค.นี้ ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่จังหวัดตรัง ได้ร่วมสืบทอดมาอย่างยาวนานกว่า 150 ปีมาแล้ว และได้สร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัดตรังเป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งประเทศ

หลังจากนั้น ได้มีการแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์กิ๋วอ้วงฮุดโจ้ว และองค์ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ออกไปเยี่ยมลูกหลานผู้มีจิตศรัทธา หรือออกเที่ยวภายในเขตเทศบาลนครตรัง โดยมีผู้ที่ถือศีลกินเจในชุดนุ่งขาวห่มขาว ให้ความสนใจออกมากราบไหว้องค์ศักดิ์สิทธิ์ และร่วมกันเดินตามขบวนแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นจำนวนมากมายหลายพันคน ในขณะเดียวกัน ประชาชนและนักท่องเที่ยวบางส่วน ได้มายืนอยู่ริมถนนหนทางสายต่างๆ พร้อมยังมีการตั้งโต๊ะบูชาองค์ศักดิ์สิทธิ์บริเวณหน้าบ้าน และในทุกจุดที่มีขบวนแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์เดินผ่านจำนวนมาก ท่ามกลางการจุดประทัดที่มีเสียงดังสนั่นไปทั่วทั้งเมือง ทำให้บรรยากาศภาพรวมเป็นไปอย่างคึกคักตลอดทุกเส้นทาง โดยการแสดงอภินิหารของบรรดาม้าทรง ด้วยการใช้ศาสตราวุธของมีคมต่างๆ ฟันตามร่างกายของม้าทรงที่องค์เทพเข้าประทับจนมีเลือดไหลออกมา ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาว่า ม้าทรงทรมานตัวเองเพื่อเป็นการรับเคราะห์กรรมและความโชคร้ายแทนผู้เลื่อมใสที่ถือศีลกินผักสร้างบุญกุศล 

ทั้งนี้ม้าทรงได้ทิ่มแทงส่วนต่างๆของร่างกาย โดยปิดท้ายขบวนด้วยมังกรทอง ซึ่งถือเป็นสัตว์ที่เป็นมงคล ทั้งนี้ หลังจากขบวนผ่านและเสียงประทัดเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่เทศบาลนครตรังได้เร่งทำความสะอาดเก็บกวาดเศษประทัดตามท้องถนนที่ขบวนเดินผ่านให้สะอาดเรียบร้อยดังเดิมทั้งหมด

ชมภาพ

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest

Social Media

Most Popular

Categories

ชาวตรังโวย! จัดงานคาราวานสินค้าปิดศาลากลาง10วัน10คืน แย่งกำลังซื้อท้องถิ่น อ่วมเก็บค่าเช่าที่ 1.5-1.8 หมื่น โซเชี่ยลสงสัยเงินเข้ากระเป๋าใคร วอนหน่วยงานตรวจสอบ

ตรัง-ชาวตรังโวย! จัดงานคาราวานสินค้าปิดศาลากลาง10วัน10คืน ฟรีคอนเสิร์ตอลังการณ์ แย่งกำลังซื้อท้องถิ่น ทำเดือดร้อนรถติด-ไม่มีที่จอดติดต่อราชการ แม่ค้าเผย อ่วมเก็บค่าเช่าที่บูธละ 1.5-1.8 หมื่น ค่าไฟดวงละ40/วัน ศก.ไม่ดีขาดทุนทุกงาน โซเชี่ยลสงสัยเงินเข้ากระเป๋าใคร จี้แจงรายรับ-รายจ่าย ไม่พบข้อมูลจัดจ้างบนเว็บพช. วอนหน่วยงานตรวจสอบด่วน เก็บค่าเช่าบนที่หลวง เผย ผู้ว่าฯนั่งหัวโต๊ะอนุมัติใช้พื้นที่

ชวนเที่ยว Trang Art&Craft 6-8 ก.ย. เปิด “มะนิลาค่าเฟ่” ค่าเฟ่วินเทจ บ้านโบราณร้อยปี ฟังดนตรีกลางสายฝน โชว์พิเศษ “จ๊อบทูดู” เร็กเก้ชื่อดัง

ตรัง-ททท.สำนักงานตรัง เปิดคาเฟ่วินเทจสไตล์บ้านโบราณอายุ 100 ปี เตรียมจัดงาน ‘Trang Art & Craft: Sounds of Rain, Colors of Art’ ชวนฟังดนตรีกลางสายฝน เล่นซนงานศิลป์ 6-8 ก.ย.นี้ หนุนงานฝีมือ เมนูเลิศรส กระตุ้นเศรษฐกิจ ชูเมืองน่าเที่ยว โชว์พิเศษ “จ๊อบทูดู” เร็กเก้ชื่อดัง

แห่สมัครสมาชิกพรรคปชช.ตรัง คึกคัก! แกนนำลั่นพร้อมตั้งสาขาใน 6 เดือน ลุยเลือกตั้งปี 70 เชื่อสานอุดมการณ์-ทำงานหนัก รอบหน้าได้ส.ส.แน่

ตรัง-แห่สมัครสมาชิกพรรคประชาชนจังหวัดตรัง คึกคัก! หลังกทม.กวาดยอดทะลุเป้า แกนนำเผยเชื่อมือกก.บห.ชุดใหม่ พร้อมตั้งสาขาพรรคใน 6 เดือน ลุยเลือกตั้งปี 70 เชื่อสานอุดมการณ์-ทำงานหนักรอบหน้าได้ส.ส.เมืองตรังแน่ ยกเคยกวาดบัญชีรายชื่อที่1รอบก่อน ชาวบ้านโอดพรรคถูกกระทำ เผย ชอบนโยบายก้าวหน้า พูดตรง พูดจริง ยังหนุนแก้ม. 112 แบบไม่ล้มล้างการปกครอง

ค้นหาหัวข้อข่าวที่คุณสนใจ

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors