วิถีตรังนา สนุกในความเป็นธรรมชาติ เฮฮา! แข่งกินเมนูข้าวเบายอดม่วง แบกต้นกล้าวิ่งเปี้ยว เด็กๆได้เล่นโคลน-จับกบในนา

วิถีตรังนา กับสีสันแข่งกินเมนูข้าวเบายอดม่วง แบกต้นกล้าวิ่งเปี้ยว ไล่จับกบ ปลาไหลในนา แข่งตำข้าวเปลือกข้าวเบายอดม่วง ในเปิดงานวันปักดำและงานประชาสัมพันธ์ข้าวเบายอดม่วง ข้าวพันธุ์ดั้งเดิมชื่อดัง ซึ่งอยู่ระหว่างขอรับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(จีไอ) จ.ตรัง โดยมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างมากมายและสนุกสนาน


.

น้องๆ จำนวน 8 คน ร่วมแข่งขันกินซูชิ ข้าวเบายอดม่วง พาสต้า และขนมจีนข้าวเบายอดม่วง โดยมีกองเชียร์กลุ่มชาวบ้านต่างค่อยลุ้นอยู่ข้างๆ ปรากฏว่า เด็กชายร่างสูงใหญ่คว้ารางวัลที่หนึ่งไป เนื่องจากกินเสร็จเร็ว ใช้เวลาไม่เกิน 3 นาที ก็ชนะเพื่อนๆ น้องๆ ที่เข้าร่วมแข่งขันไปอย่างขาดลอย

.

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันแบกต้นกล้าวิ่งเปรี้ยว สร้างความสนุกสนานให้แก่งาน และน้องๆนักเรียนระดับชั้นป.4-6 ทั้งเด็กชายและเด็กหญิง รวมทั้งผู้ใหญ่ อีก 2 คน ซึ่งเป็นนายกอบต.นาพละ ผู้ใหญ่บ้านม.9 ต.นาพละ รวมจำนวน 10 คน ซึ่งร่วมลงแข่งขันจับปลาไหลและกบในแปลงนา ในสภาพที่ล้มลุกคลุกคลานชนิดก้นขวิดกันเลยทีเดียว โดยได้มีการนำกบกับปลาไหลมาปล่อยลงไปในนาข้าว แล้วให้เด็กๆ ไล่จับ ซึ่งใครจับได้มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ได้รางวัลไป

.

ด้านเด็กๆ ที่มาร่วมงานบอกว่า ตัวเองและเพื่อนๆ มาจากโรงเรียนบ้านบางยาง โดยกิจกรรมในวันนี้สนุกมาก วันนี้จับกบได้ไปคนละ 1 ตัว ส่วนรางวัลก็ได้กบกลับบ้านไป

เด็กๆสนุกสนานกับการเล่นโคลนและวิถีนา

นอกจากนี้ยังมีอีกกิจกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ให้กลุ่มผู้สูงวัยจับคู่กันทั้งหมด 3 คู่ แข่งตำข้าวเปลือกโดยใช้ครกตำข้าวโบราณ คู่ไหนทำได้เสร็จก่อนคู่นั้นชนะ

.

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานวันปักดำและงานประชาสัมพันธ์ข้าวเบายอดม่วง โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมทั้งร่วมนั่งรถปลูกข้าวเพื่อปักทำการดำต้นกล้า จำนวน 1 ไร่ 2 งานซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที ตามโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวเบายอดม่วง เพื่อรองรับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จังหวัดตรัง หรือสินค้า GI ตามโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ณ แปลงนาบ้านหนองแสง หมู่ที่ 10 ตำบลนาพละ อำเภอเมืองตรัง

.

ทั้งนี้ ข้าวเบายอดม่วง เป็นข้าวประจำถิ่นที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นข้าวพันธุ์ดั้งเดิมของจังหวัดตรัง และขณะนี้อยู่ในระหว่างขอรับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จังหวัดตรัง ซึ่งจังหวัดตรังได้กำหนดนโยบายส่งเสริมให้ขยายพื้นที่การปลูกข้าวเบายอดม่วง โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง ด้วยงบประมาณ 980,000 บาท

.

สำหรับกิจกรรมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การขยายพื้นที่การปลูกข้าวเบายอดม่วงให้เพิ่มมากขึ้น และเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตข้าวในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่ รวมทั้งเพื่อตระหนักถึงคุณค่าของข้าวเบายอดม่วง และได้บริโภคข้าวเบายอดม่วงที่ปลอดภัย ตลอดจนเป็นการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมการทำนา หรือปลูกจิตสำนึกให้มีความภาคภูมิใจในวิถีไทย อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือ ส่งเสริม อุดหนุนผลผลิตของกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดตรัง ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

.

หาบกล้าวิ้งเปี้ยว เรียกเสียงหัวเราะและความสนุกสนาน ร่างกายต้องแข็งแรงมากๆ
สาธิตเมนูจากข้าวเบายอดม่วง
พิธีเปิดโดยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest

Social Media

Most Popular

Categories

“นครตรัง”จับมือ “ททท.” จัดงาน “NAKORNTRANG FOOD FIT FUN” กระตุ้นศก. สู่เมืองต้นแบบสุขภาวะ 19-21 ก.ค. ที่สวนทับเที่ยง

ตรัง-“นครตรัง”จับมือ “ททท.” จัดงาน “NAKORNTRANG FOOD FIT FUN” กระตุ้นศก. สู่เมืองต้นแบบสุขภาวะ 19-21 ก.ค. ที่สวนทับเที่ยง

สุดแปลก “คุกกี้กุ้งแห้ง” ถูกใจไม่เน้นหวาน แต่หอมอร่อย อดีตดีไซน์เนอร์สาวย้อนขนมความทรงจำวัยเด็ก หนุนประมงพื้นบ้าน เน้นขายออนไลน์

ตรัง-สุดแปลก “คุกกี้กุ้งแห้ง” ถูกใจสายไม่เน้นหวาน แต่หอมอร่อย อดีตดีไซน์เนอร์สาว ย้อนเมนูขนมความทรงจำในวัยเด็ก ทำจนได้รสชาติความอร่อยที่ลงตัว สนับสนุนประมงพื้นบ้าน เน้นขายออนไลน์ผ่านเพจ

ทัพนักกีฬาไทย-เทศ เรือนหมื่นร่วม “ตรังเกมส์” ครั้งที่ 25 มหกรรมกีฬารร.กีฬาแห่งประเทศไทย 20-29 ก.ค. ชูมาสคอต “พะยูน”

ตรัง-ทัพนักกีฬาไทย-เทศ เรือนหมื่นร่วม “ตรังเกมส์” ครั้งที่ 25 มหกรรมกีฬารร.กีฬาแห่งประเทศไทย ตรังพร้อมเปิดบ้านเป็นเจ้าภาพ 20-29 ก.ค. 19ชนิดกีฬา ชูมาสคอต “พะยูน” ชวนเชียร์ ชวนเที่ยวตรัง

ค้นหาหัวข้อข่าวที่คุณสนใจ

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors