ชาวตรังโวย! จัดงานคาราวานสินค้าปิดศาลากลาง10วัน10คืน แย่งกำลังซื้อท้องถิ่น อ่วมเก็บค่าเช่าที่ 1.5-1.8 หมื่น โซเชี่ยลสงสัยเงินเข้ากระเป๋าใคร วอนหน่วยงานตรวจสอบ


.

.

ชาวตรังโวย! จัดงานคาราวานสินค้าปิดศาลากลาง10วัน10คืน แย่งกำลังซื้อท้องถิ่น เดือดร้อนรถติด แม่ค้าเผย อ่วมเก็บค่าเช่าที่บูธละ 1.5-1.8 หมื่น ค่าไฟดวงละ40/วัน ขาดทุนทุกงาน โซเชี่ยลสงสัยเงินเข้ากระเป๋าใคร วอนหน่วยงานตรวจสอบด่วนเก็บค่าเช่าบนที่หลวง เผย ผู้ว่าฯนั่งหัวโต๊ะอนุมัติใช้พื้นที่

.

ตรัง-ชาวตรังโวย! จัดงานคาราวานสินค้าปิดศาลากลาง10วัน10คืน ฟรีคอนเสิร์ตอลังการณ์ แย่งกำลังซื้อท้องถิ่น ทำเดือดร้อนรถติด-ไม่มีที่จอดติดต่อราชการ แม่ค้าเผย อ่วมเก็บค่าเช่าที่บูธละ 1.5-1.8 หมื่น ค่าไฟดวงละ40/วัน ศก.ไม่ดีขาดทุนทุกงาน โซเชี่ยลสงสัยเงินเข้ากระเป๋าใคร จี้แจงรายรับ-รายจ่าย ไม่พบข้อมูลจัดจ้างบนเว็บพช. วอนหน่วยงานตรวจสอบด่วน เก็บค่าเช่าบนที่หลวง เผย ผู้ว่าฯนั่งหัวโต๊ะอนุมัติใช้พื้นที่

.

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ประชาชนชาวจังหวัดตรัง โดยเฉพาะในโลกโซเชี่ยล ถึงการจัดงาน “ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น อัตศิลป์ถิ่นตรัง” ระหว่างวันที่ 6-15 กันยายน 2567 บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง 10 วัน 10 คืน โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง โดยเป็นการจัดงานแสดงผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าชุมชน มีกิจกรรมบนเวทีกลางทุกคืนตั้งแต่เวลา 19.00-21.00 น. อาทิ งานเดินแบบแสดงผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่นตรัง การประกวดสุนทรพจน์ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” โชว์การออกแบบลายผ้าอัตลักษณ์ตรัง การประกวดข้าวหลามพื้นถิ่นตรัง และการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง และชมฟรีคอนเสิร์ตทุกคืนตั้งแต่เวลา 21.00-23.00 น. จากศิลปินชื่อดัง อาทิ บ่าววี , มาลีฮวนน่า , หนังตะลุงน้องเดียว , โนราไข่เหลี้ยม , เตยวีรยา เป็นต้น โดยพื้นที่จัดงานบริเวณลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ใจกลางศาลากลางจังหวัดตรัง ซึ่งปัจจุบันเป็นสถานที่จอดรถสำหรับบรรดาข้างราชการทุกหน่วยงานที่ทำงานบนศาลากลาง รวมถึงประชาชนผู้มาติดต่อราชการ

.

.

จากการสอบถามทั้งข้าราชการและประชาชนผู้มาติดต่อราชการ ต่างบ่นกันเป็นเสียงเดียวว่า การจัดงานดังกล่าวถึง 10วัน 10 คืน ทำให้เกิดผลกระทบอย่างมาก ทั้งเรื่องที่จอดรถ และสภาพรถติดบริเวณรอบศาลากลางเชื่อต่อไปถึงเขตเมืองทับเที่ยง เพราะเดินการจราจรก็ติดขัดอยู่แล้วจากการก่อสร้างๆต่างๆที่ยังไม่แล้วเสร็จบริเวณศาลากลาง ทั้งโครงการก่อสร้างหอประชุมจังหวัดตรัง โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างจัตุรัสเมืองตรังบริเวณหอนาฬิกาตรัง เป็นต้น อีกทั้งศาลากลางจังหวัดตรังไม่เคยมีผู้บริหารอนุมัติให้ใช้จัดงานมานานแล้วเนื่องจากผลกระทบข้างต้น โดยส่วนใหญ่งานจำพวกคาราวานสินค้าจะไปจัดที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง ซึ่งมีพื้นที่กว้างและอยู่ชานเมืองมากกว่า การจัดงานใจกลางเมืองเช่นนี้จึงเกิดมีข้อสงสัยว่าด้วยเหตุผลใด และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบด้วย โดยเฉพาะการเรียกเก็บค่าเช่าที่ที่มีการซอยเป็นหลายร้อยบธูซึ่งเป็นพื้นที่ราชการหรือที่ดินธนารักษ์โดยเรียกเก็บจากบรรดาผู้ค้าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เงินที่ได้เข้าหลวงหรือไม่อย่างไร

.

ทั้งนี้ชาวตรังผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ “จิระศักดิ์ ควนจันทร์” ชาวตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ได้โพสตั้งข้อสังเกตถึงการจัดงานดังกล่าวว่า “หรอยๆ อีเว้นท์ศาลากลาง 10 วัน 10 คืน เศรษฐกิจดี มีกินมีใช้ มีเบี้ยซื้อ” , “คนตรังก็มีหัวใจนะจะบอกให้” , “งานหลวง งบประมาณหลวง เก็บค่าที่เอาไปไหน ให้ใคร” โดยมีผู้เข้ามาแชร์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ กรรมการครึ่ง วัดครึ่งครับ , ค่าที่แพง แม่ค้าในจังหวัดไม่ได้ขายส่วนใหญ่แม่ค้าจากอื่นเพกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดได้จริงหรือ? , อีเวนท์มีได้ให้พอดีพองาม แต่ถ้ามากไปก็ไม่ไหว สุดท้ายเป็นการใช้งบประมาณที่สิ้นเปลือง , เศรษฐกิจ​ทรุดฝนตกคนม่ายเบี้ยไม่เที่ยวไม่เกี่ยวเจ้าของอีเวนท์​ขาดทุนแม่ค้าไม่จองแผงซองขาวลดสักครึ่งจ่ายงานหน้าได้ม้ายนายหัว? , เงินดิจิมอลม้ายครับ , มีงบประมาณม้ายครับ , ออแกนไนซ์ ผู้รับเหมา เอเจนซี เขารู้ธรรมเนียม , ควรจัดบรรทัดฐานใหม่ : งบประมาณหลวง ว่าจ้างคนจัดงาน ผู้รับจ้างจัดงานไม่มีสิทธิ์ที่จะเรียกเก็บเงินค่าที่จากพ่อค้าแม่ค้า มันผิดกฎหมายมั้ย????? , เขาว่าล็อกละหมื่นห้ากับหมื่นแปดจริงม้ายคะ แม่ค้าในหลาดเขาแหลงกัน ศก.คึกคัก , งานหลวง งบหลวง เก็บค่าที่เอาไปไหน พ่อค้าแม่ค้าได้ผลกำไรจากการไปเช่าไปขายที่ตรงนั้น แต่เงินที่นำมาสร้างสถานที่ตรงนั้น คือเงินภาษีของทุกๆคนนะครับ แต่คนที่ใช้ประโยชน์ มีแค่คนบางกลุ่มซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้า เค้าจึงต้องเสียค่าที่ค่าบำรุงรักษาสถานที่นั้น เงินที่เก็บได้นั้นท่านๆๆๆทั้งหลายที่มีอำนาจ นำมาบำรุงรักษา อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยรึป่าว แต่ถ้าจะชี้ถึงการทุจริต เงินเก็บได้เท่าไหร่ บำรุงจิปาถะเท่าไหร่เหลือเท่าไหร่ นั้นคือสิ่งที่ควรแจ้งให้ ประชาชน รับทราบอย่างโปรงใสครับ”

.

.

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณจัดงานสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่มาออกร้านขายของ โดยแม่ค้ารายหนึ่งระบุว่า ต้องจ่ายค่าเช่าที่บธูๆละ 1.5 หมื่นบาทสำหรับโซนขายของทั่วไป และโซนใกล้เวที 1.8 หมื่นบาท นอกจากนี้ยังมีค่าไฟ โดยจ่ายตามจำนวนหลอดไฟที่ใช้ ดวงละ 40บาทต่อวัน ร้านตนมีไฟ 20 ดวง ต้องจ่ายวันละ 800บาท รวม 10 วัน จ่าย 8 พันบาท ด้านแม่ค้าสินค้าเร่ชาวตรังอีกราย กล่าวว่า ตนไม่ได้ไปขายด้วยเพราะสู้ค่าเช่าที่ไม่ไหว โดยมีการแจ้งเปิดรับผู้ค้ากันในไลน์กลุ่มคนขายของชาวตรัง ก็มีทั้งคนสนใจและไม่สนใจ แต่ตนไปไม่ไหวเพราะค่าที่แพงมากและกลัวจะขายไม่ได้ ขาดทุน เพราะงานคาราวานสินค้าเร่ที่ผ่านมาในจังหวัดตรังหลายงานที่ตนไปขาดขาดทุนตลอด ทั้งค่าลงของ ค่าแรงลูกน้อง ค่าเช่า เพราะไม่มีคนมาซื้อของ เศรษฐกิจไม่ดี คนตรังไม่มีเงิน และมีการจัดงานถี่มาก และยังนำพ่อค้าแม่ค้าเร่จากที่อื่นมาขายแย่งแย่งกำลังซื้อในจังหวัด อีกทั้งรูปแบบการจัดงานก็เป็นแบบเดิมๆ ไม่สามารถดึงเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวภายนอกเข้าสู่จังหวัดได้ และเชื่อว่าจัด 10วัน10คืนใจกลางเมืองแบบนี้ จะกระทบพ่อค้าแม้ค้าในเขตเทศบาลนครตรังแน่นอน  

.

รายงานข่าวแจ้งว่า เป็นที่น่าสังเกตอีกอย่างว่า ในแบนเนอร์โปรโมทงาน กลับมี 2 แบบที่ไม่เหมือนกัน โดยแบนเนอร์ซึ่งส่วนราการ อาทิ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง , ประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง แชร์ เป็นแบบที่มีเพียงรายละเอียดกิจกรรมงาน ขณะที่แบนเนอร์ที่มีการส่งไลน์ในกลุ่มผู้ค้า กลับมีท่อนล่างที่ระบุเบอร์มือถือผู้ประสานรับจองบธูร้านค้า รวมถึงเลขบัญชีการรับโอน โดยระบุชื่อ เจ๊..อ… ซึ่งแบนเนอร์ทั้ง 2 แบบ มีการออกแบบในส่วนบนเหมือนกัน ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลโครงการจัดซื้อจัดจ้างจากเว็บไวต์ของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง www.trang.cdd.go.th ไม่พบการเปิดเผยรายละเอียดโครงการจัดซื้อจัดจ้างงานดังกล่าวในหมวดแสดงการเปิดเผยการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการแต่อย่างใด

.

รายงานข่าวจากศาลากลางจังหวัดตรังแจ้งด้วยว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการ กำกับดูแล การใช้ประโยชน์ศาลากลางจังหวัดตรัง ครั้งที่ 2/2567 โดยมี ปลัดจังหวัดตรัง หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุม ที่ห้องลิบง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดตรัง โดยที่ประชุมเห็นชอบตามที่เครือข่ายกลุ่มอาชีพ และผู้ผลิต ผู้ประกอบการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จังหวัดตรัง ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง ขอใช้พื้นที่ในการดำเนินโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น อัตศิลป์ถิ่นตรัง ประจำปี 2567 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้การส่งเสริมการสวมใส่ผ้าไทยให้เป็นที่แพร่หลายมากขึ้นและเกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน อีกทั้ง เพื่อกระตุ้นตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพ ผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ตลาดการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของจังหวัดตรัง จะดำเนินการระหว่างวันที่ 6-15 กันยายน 2567 โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรัง ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

///

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest

Social Media

Most Popular

Categories

“ม.อ.” จับมือ “หัวเว่ย” เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมฯ ICT แห่งแรกล้ำสมัยสุดในเอเชียแปซิฟิกที่ม.อ.ตรัง ถ่ายทอดองค์ความรู้ขั้นสูงระดับโลกด้าน ICT-ดิจิทัล

ตรัง-“ม.อ.” จับมือ “หัวเว่ย” เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมฯ ICT แห่งแรกล้ำสมัยสุดในเอเชียแปซิฟิก ถ่ายทอดองค์ความรู้ขั้นสูงระดับโลก ICT-ดิจิทัล ด้าน “อธิการ” เชิญชวนสถาบันการศึกษา-ผู้สนใจใช้บริการ ผ่านหลักสูตรรับใบรับรอง ตั้งเป้าพัฒนาคน-นศ.สู่ตลาดงาน ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านในโลกดิจิทัล สอดรับผลจัดอันดับที่ 1 มหาลัยอิเล็กทรอนิกส์ภาคใต้

“ผู้การเหน่” ทุ่ม 40 ล้าน เนรมิตสนาม “เมืองตรังสเตเดี้ยม” ที่ห้วยยอด ดัน “เมืองตรังยูไนเต็ด” เผยผลงานไทยลีก 3 ชนะต่อเนื่อง

ตรัง-“ผู้การเหน่” นักธุรกิจดังชาวตรัง ทุ่ม 40 ล้านเนรมิตสนามฟุตบอล “เมืองตรังสเตเดี้ยม” ที่ อ.ห้วยยอด หนุนทีม “เมืองตรัง ยูไนเต็ด” มีสนามของตัวเอง เผยเป็นสนามสโมสรฯแห่งแรกภาคใต้ ลำดับ 5 ของประเทศ จัดกิจกรรมออกกำลังกาย-พบปะ-สันทนาการปชช. ชาวบ้านเฮ สานฝันสร้างเยาวชนสู่เมืองฟุตบอลอาชีพ เผยผลงานไทยลีก 3 ชนะต่อเนื่อง ชวนลุ้นฟาดแข้งนราธิวาส 14 ก.ย.นี้

ชวนเที่ยว Trang Art&Craft 6-8 ก.ย. เปิด “มะนิลาค่าเฟ่” ค่าเฟ่วินเทจ บ้านโบราณร้อยปี ฟังดนตรีกลางสายฝน โชว์พิเศษ “จ๊อบทูดู” เร็กเก้ชื่อดัง

ตรัง-ททท.สำนักงานตรัง เปิดคาเฟ่วินเทจสไตล์บ้านโบราณอายุ 100 ปี เตรียมจัดงาน ‘Trang Art & Craft: Sounds of Rain, Colors of Art’ ชวนฟังดนตรีกลางสายฝน เล่นซนงานศิลป์ 6-8 ก.ย.นี้ หนุนงานฝีมือ เมนูเลิศรส กระตุ้นเศรษฐกิจ ชูเมืองน่าเที่ยว โชว์พิเศษ “จ๊อบทูดู” เร็กเก้ชื่อดัง

ค้นหาหัวข้อข่าวที่คุณสนใจ

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors