ทต.โคกหล่อ จัดงานรำลึกเชิดชูเกียรติ “อดีตกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ”-“อาหารดี ศรีโคกหล่อ” 9-11 ส.ค.นี้ สานความดีอดีตกำนันแหนบทองคนแรกเมืองตรัง


.

.

.

ตรัง-เทศบาลตำบลโคกหล่อ จังหวัดตรัง แถลงเตรียมจัดงาน “รำลึกและเชิดชูเกียรติอดีตกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ” รำลึกคุณความดีอดีตกำนันแหนบทองคนแรกของจ.ตรัง และงาน “อาหารดี ศรีโคกหล่อ” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคมนี้ ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลโคกหล่อ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่ กิจกรรมเพียบ หาชมยากแข่งกินหมี่น้ำหล่อจากต้นตำรับจุงเป๋าโบราณ

.

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 256 ที่เวทีตลาดกลางเมือง ตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นายธนกฤต ภูมิมาตร นายกเทศมนตรีตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “รำลึกและเชิดชูเกียรติอดีตกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ” และงาน “อาหารดี ศรีโคกหล่อ” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 9 – 11 สิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นการจัดงานอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อรำลึกถึงคุณูปการของอดีตกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ ปูชนียบุคคลของตำบลโคกหล่อ ผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีนายสมศักดิ์ ชูแสง ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองตรัง นายปรีชา ส่อสืบ กำนันตำบลโคกหล่อ และนายนันทนิตย์ ทวิสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ตำบลโคกหล่อ ในฐานะเหลนกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ ร่วมแถลง

.

นายธนกฤต ภูมิมาตร นายกเทศมนตรีตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง (คนกลาง)

.

นายธนกฤต ภูมิมาตร นายกเทศมนตรีตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง กล่าวว่า สำหรับพิธีเปิดงานจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นประธาน ทั้งนี้ อดีตกำนันคล้ายมีคุณูปการต่อชาวตำบลโคกหล่อมากมายตั้งแต่ในอดีต เป็นผู้ที่เริ่มวางผังเมืองพื้นที่มีมีความพร้อม ตลอดจนมีส่วนช่วยสนับสนุนให้เกิดสถานที่สำคัญของจังหวัดตรังมากมาย อาทิ สนามบินตรัง โรงเรียนวิเชียรมาตุ สถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งท่านได้เลือกทำเลด้วยความรู้ เพราะพื้นที่ตำบลโคกหล่อน้ำไม่ท่วม งานพัฒนาถนนบางสายท่านก็ใช้เงินส่วนตัวจ้างชาวบ้านบุกเบิกขุดขยาย เพื่อประโยชน์ของชาวบ้านในพื้นที่ ผลงานสำคัญของท่าน ได้แก่ 1.มอบที่ดินและสนับสนุนการสร้างโรงเรียนวิเชียรมาตุ 2.สร้างฝายน้ำล้นคอนกรีตเสริมเหล็กกั้นน้ำคลองนางน้อย ทำให้พื้นที่ตำบลโคกหล่อมีน้ำใช้และทำนาได้ตลอดปี 3.สนับสนุนการสร้างสนามบินตรัง ซึ่งเป็นสนามบินแห่งแรกในภาคใต้ เป็นต้น

.

“และที่สำคัญ อดีตกำนันคล้ายได้รับการยกย่องให้เป็นกำนันแหนบทองคำและอาวุธปืนสั้นจากกระทรวงมหาดไทย คนแรกของจังหวัดตรัง ท่านถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2516 ขณะมีอายุได้ 84 ปี ดังนั้นการจัดงานจะมีนิทรรศการประวัติเพื่อร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีของอดีตกำนันคล้าย ผู้เป็นต้นแบบการพัฒนา และมีความเสียสละเพื่อชุมชนและชาวบ้านอย่างแท้จริง”นายธนกฤต กล่าว

.

นายธนกฤต กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์อดีตกำนันคล้าย นิทรรศการประวัติ การแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรม การประกวดดนตรีโฟล์คซอง การแข่งขันไลน์แดนซ์ โดยเฉพาะการแข่งขันกินจุกับเมนูหมี่น้ำหล่อ ซึ่งเป็นเมนูพื้นเมืองจังหวัดตรัง โดยนายวัชรพงษ์ รักทองหล่อ รองนายกฯทต.โคกหล่อ ผู้เป็นทาญาติอดีตกำนันวิเชียร รักทองหล่อ ผู้สืบทอดอาชีประกอบอาหารงานเลี้ยง หรือจุงเป๋าเก่าแก่ จะจัดหมี่น้ำหล่อชาวใหญ่น้ำหนักรวม 4-5 กิโลกรัม จับเวลา 15 นาที ให้ผู้ร่วมแข่งขันรับประทานให้หมด เพื่อเป็นสีสันบรรยากาศให้กับงาน ส่วนงาน “อาหารดี ศรีโคกหล่อ” มีการจำหน่ายอาหารและสินค้าทั่วไปกว่า 50 ร้าน จัดขึ้น เพราะตำบลโคกขึ้นชื่อเรื่องคนทำอาหารงานเลี้ยงในอดีต โดยเฉพาะเมนูเกายุก ที่เกิดที่ตำบลโคกหล่อเป็นแห่งแรกๆในจังหวัดตรัง โดยมีตาแบนเป็นผู้รับสืบทอด ต่อมาอดีตกำนันวิเชียร รับสืบต่อ และมีการสืบต่อจากรุ่นสู่รุ่นกันมาถึงปัจจุบัน เทศบาลตำบลโคกหล่อจึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงาน เพื่อชมการแสดง เลือกซื้อสินค้า และลิ้มรสอาหารอร่อย ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป โดยทางเทศบาลได้จัดเตรียมบริการจุดจอดรถสำหรับผู้มาร่วมงานด้วยความพร้อม

.

ด้านนายนันทนิตย์ ทวิสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เหลนอดีตกำนันคล้าย ในฐานะตัวแทนลูกหลาน กล่าวว่า ตามที่เล่าสืบกันมา อดีตกำนันคล้ายเป็นคนดุ แต่มีระเบียบวินัย จะทำอะไรต้องทำให้ได้ และเป็นปูชนียบุคคลของชาวตำบลโคกหล่อ ท่านได้บริหารพื้นที่ วางผังเมือง จนได้เกิดสถานที่สำคัญต่อประชาชน โดยเฉพาะโรงเรียน ท่านยอมขายทรัพย์ส่วนตัว เพื่อมาทำถนนให้ชาวบ้าน ตนในฐานะลูกหลานกำนันคล้าย ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนในการจัดงานครั้งนี้ด้วย

.

.

สำหรับประวัติและผลงานของอดีตกำนันคล้าย ทวิสุวรรณ อดีตกำนันตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เกิดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2432 ณ บ้านโคกพลา หมู่ที่ 9 ตำบลโคกหล่อ จังหวัดตรัง เริ่มรับราชการเป็นครูที่โรงเรียนวัดตรังคภูมิพุทธวาส อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เมื่ออายุ 22 ปี ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ตำบลโคกหล่อใน พ.ศ. 2462 และดำรงตำแหน่งกำนันตำบลโคกหล่อประมาณ พ.ศ. 2465 หรือ 2466 รวมระยะเวลาที่รับราชการเป็นกำนันประมาณ 34 ปี ตลอดระยะเวลาของชีวิต และการเป็นกำนันตำบลโคกหล่อ ได้ทำประโยชน์แก่บ้านเมืองเป็นที่รักเคารพของชาวบ้านตลอดมา

.

ภาพ

.

.

.

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on pinterest
Pinterest

Social Media

Most Popular

Categories

“ม.อ.” จับมือ “หัวเว่ย” เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมฯ ICT แห่งแรกล้ำสมัยสุดในเอเชียแปซิฟิกที่ม.อ.ตรัง ถ่ายทอดองค์ความรู้ขั้นสูงระดับโลกด้าน ICT-ดิจิทัล

ตรัง-“ม.อ.” จับมือ “หัวเว่ย” เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมฯ ICT แห่งแรกล้ำสมัยสุดในเอเชียแปซิฟิก ถ่ายทอดองค์ความรู้ขั้นสูงระดับโลก ICT-ดิจิทัล ด้าน “อธิการ” เชิญชวนสถาบันการศึกษา-ผู้สนใจใช้บริการ ผ่านหลักสูตรรับใบรับรอง ตั้งเป้าพัฒนาคน-นศ.สู่ตลาดงาน ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านในโลกดิจิทัล สอดรับผลจัดอันดับที่ 1 มหาลัยอิเล็กทรอนิกส์ภาคใต้

“ผู้การเหน่” ทุ่ม 40 ล้าน เนรมิตสนาม “เมืองตรังสเตเดี้ยม” ที่ห้วยยอด ดัน “เมืองตรังยูไนเต็ด” เผยผลงานไทยลีก 3 ชนะต่อเนื่อง

ตรัง-“ผู้การเหน่” นักธุรกิจดังชาวตรัง ทุ่ม 40 ล้านเนรมิตสนามฟุตบอล “เมืองตรังสเตเดี้ยม” ที่ อ.ห้วยยอด หนุนทีม “เมืองตรัง ยูไนเต็ด” มีสนามของตัวเอง เผยเป็นสนามสโมสรฯแห่งแรกภาคใต้ ลำดับ 5 ของประเทศ จัดกิจกรรมออกกำลังกาย-พบปะ-สันทนาการปชช. ชาวบ้านเฮ สานฝันสร้างเยาวชนสู่เมืองฟุตบอลอาชีพ เผยผลงานไทยลีก 3 ชนะต่อเนื่อง ชวนลุ้นฟาดแข้งนราธิวาส 14 ก.ย.นี้

ชาวตรังโวย! จัดงานคาราวานสินค้าปิดศาลากลาง10วัน10คืน แย่งกำลังซื้อท้องถิ่น อ่วมเก็บค่าเช่าที่ 1.5-1.8 หมื่น โซเชี่ยลสงสัยเงินเข้ากระเป๋าใคร วอนหน่วยงานตรวจสอบ

ตรัง-ชาวตรังโวย! จัดงานคาราวานสินค้าปิดศาลากลาง10วัน10คืน ฟรีคอนเสิร์ตอลังการณ์ แย่งกำลังซื้อท้องถิ่น ทำเดือดร้อนรถติด-ไม่มีที่จอดติดต่อราชการ แม่ค้าเผย อ่วมเก็บค่าเช่าที่บูธละ 1.5-1.8 หมื่น ค่าไฟดวงละ40/วัน ศก.ไม่ดีขาดทุนทุกงาน โซเชี่ยลสงสัยเงินเข้ากระเป๋าใคร จี้แจงรายรับ-รายจ่าย ไม่พบข้อมูลจัดจ้างบนเว็บพช. วอนหน่วยงานตรวจสอบด่วน เก็บค่าเช่าบนที่หลวง เผย ผู้ว่าฯนั่งหัวโต๊ะอนุมัติใช้พื้นที่

ค้นหาหัวข้อข่าวที่คุณสนใจ

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors